EV มาแน่! รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากฮอนด้า

Last updated: 23 มิ.ย. 2565  | 

รถจักรยานยนต์ฮอนด้า

EV มาแน่! รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฮอนด้า

        กระแสของเทคโนโลยีใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดอย่างไฟฟ้าเข้ามาทดแทนการใช้น้ำมัน ยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ผู้ใช้รถยนต์และจักรยานยนต์มองหาทางเลือกอื่นแทน ฮอนด้าได้พัฒนา “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า” มาอย่างต่อเนื่องโดยมีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ครั้งแรกในปี 2017 ที่งาน Tokyo Motor Show 2017 ในงานดังกล่าวได้เปิดตัวรถใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 2 รุ่น นั่นก็คือ 1) PCX Hybrid และ 2) PCX Electric รวมตั้งแต่วันที่เปิดตัว ก็เป็นระยะเวลาเกือบๆ 5 ปี

        ในปี 2019 ทาง บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด (บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ในปัจจุบัน) ก็ได้นำ PCX Electric เข้ามาศึกษาพฤติกรรมและเก็บข้อมูลในการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย การทดลองและวิจัยนั้นได้ลองใช้กับผู้ใช้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษา, หน่วยงานราชการ, บริษัทขนส่ง และ อื่นๆ จากข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นแสดงให้เห็นว่าทาง บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ได้ตั้งใจพัฒนาและเก็บข้อมูลเพื่อที่จะผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ตอบสนองการใช้งานของคนไทยได้มากที่สุด จากการศึกษาในระยะเวลาที่ผ่านมา ฮอนด้าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากที่สุด การใช้รถไฟฟ้านั้นจะต้องไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้ในทุกๆสถานการณ์ และ ต้องใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ดี หลายๆท่านได้ตั้งคำถามในใจว่า มอเตอร์ไซค์ทั่วไปก็ประหยัดน้ำมันอยู่แล้ว แล้วถ้าเปลี่ยนมาชาร์จไฟแทนเติมน้ำมัน มันจะไม่สะดวกหรือไม่? และชาร์จไฟจะใช้เวลานานขนาดไหน? ทางฮอนด้าเองได้ตระหนักถึงข้อนี้จึงได้พัฒนาระบบที่รองรับการใช้งาน โดยเป็นการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สถานี (Battery Swapping) ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนทดลองการใช้ระบบ ยังไม่ยืนยันว่าจะไปในทิศทางนี้ 100% หากมีสถานีชาร์จไฟฟ้ามากขึ้นในอนาคตทางฮอนด้าเองอาจจะปรับเปลี่ยนวิธีหรือระบบก็เป็นไปได้

       วันนี้ อภิโชคอนันไบค์ ได้มีโอกาสเข้าไปทดสอบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากฮอนด้าจึงนำข้อมูลมาฝากเพื่อนๆทุกท่าน ในวันที่ทดสอบนั้นได้ทดลองรถ 2 รุ่น นั่นก็คือ PCX Electric และ Benly e: จะมาเล่าให้ฟังถึงความแตกต่างและฟีลลิ่งการขับขี่เป็นอย่างไรบ้าง


PCX Electric



 รูปร่างหน้าตาเป็น Model ของรถ PCX 150 ปี 2018 ถึงจะเหมือนกันแต่ก็มีสิ่งที่ต่างออกไป

-TAG Electric ที่ด้านหน้า

-ใส่แถบสีฟ้าที่โคมไฟหน้า และ หลัง

-Logo PCX สีฟ้า

-มอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหลัง

       โดยแบตเตอรี่จะบรรจุอยู่ใน U-Box ใต้เบาะ การที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการดันสลักขึ้นหรือลงและดึงแบตเตอรี่ขึ้นเพื่อเปลี่ยน ฮอนด้าได้ใส่ออปชั่นเพิ่มเติมคือปลั๊กไฟที่สามารถดึงออกจากตัวรถเพื่อเสียบชาร์จกับไฟบ้านได้เลย​ (ไฟ 1 เฟส) ความรู้สึกในการขับขี่นั้นไม่ได้ต่างจากรถเครื่องยนต์มากนัก ใครที่กลัวว่าจะไม่ชอบรถไฟฟ้าอยากให้ไปลองดูก่อน ตัวรถเองให้ความรู้สึกที่ดี ทันสมัย ในส่วนของแรงบิดนั้นดีมากๆ การออกตัวที่พุ่งพร้อมที่จะแซงคันหน้าได้อย่างง่ายดาย  เอาง่ายๆ ว่าขับสนุกเปิดคันเร่งปุ๊ป รถทะยานไปข้างหน้าทันที เบรกที่ให้มานั้นจะเป็น Disk Brake แบบ Combi Brake อีกหนึ่งอย่างที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนคือเสียงรถที่เบาลง ไม่ถึงกับเงียบซะทีเดียวแต่ยังได้ยินเสียงมอเตอร์เบาๆ


 
ความเร็วสูงสุด: 74 km/hr

ระยะทางวิ่งได้ต่อการชาร์จ: 41 km (ขับขี่คนเดียว)

กำลังไฟฟ้าสูงสุด (kW/PS): 4.2 [5.7]/5,500



 

Benly e:



        ความสูงจากพื้นถึงรถ ถือว่าน้อย เป็นรถที่มีศูนย์ถ่วงต่ำ สามารถควบคุมได้ง่าย เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ แรงบิดนั้นมากกว่า PCX Electric เสียอีก ถึงแม้ว่าจะบรรจุแบตเตอรี่ 2 ลูกเท่ากันแต่ฟังกชั่นการชาร์จกับไฟบ้านนั้นเจ้า Benly e: จะไม่มีมาให้ซึ่งหมายความว่าจะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สถานีเท่านั้น อีกทั้งเบรกที่ให้มาเป็น Drum Brake และฟังกชั่นอื่นๆ ที่โดนตัดออกไปทำให้น้ำหนักของตัว Benly e: นั้นน้อยกว่า แต่ทั้งนี้ฮอนด้าได้ออกแบบมาเพื่อบรรจุของ สังเกตได้ว่า Benly e: จะมาแบบ 1 เบาะนั่งและมีแร็คหลังขนาดใหญ่เพื่อรองรับการบรรทุกสิ่งของเหมาะกับการใช้ในงาน Delivery อย่างมาก ไฮไลท์ของเจ้า Benly e: นั้นคือ เกียร์ถอยหลัง ใช่แล้วอ่านไม่ผิด เกียร์ถอยในหลังในรถจักรยานยนต์! ทั้งนี้หากคุณไม่ได้บรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ แต่ในกรณีที่คุณบรรทุกสิ่งของหนักมากๆ ในการขยับหรือถอยหลังอาจจะลำบาก เกียร์ถอยหลังถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในจุดประสงค์นี้ โดยจำกัดความเร็วไว้ ทำให้ผู้ใช้ควบคุมได้อย่างปลอดภัย


 

ความเร็วสูงสุด: 60 km/hr

ระยะทางวิ่งได้ต่อการชาร์จ: 70.1 km

กำลังไฟฟ้าสูงสุด (kW/PS): 4.2 [5.7]/3,900


         ทั้ง 2 รุ่น ที่อภิโชคอนันไบค์ ได้ทดสอบมายังเป็นแค่ตัวต้นแบบที่ทดลองใช้ในบางกลุ่มอยู่เท่านั้น ยังไม่ได้มีประกาศและกำหนดการวางจำหน่ายแต่อย่างใด หากมีการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 100% จากฮอนด้าจริง ตัวรถเองอาจจะไม่ได้มาในรูปแบบและฟังกชั่นแบบเดียวกันก็ได้ อย่างไรก็ตามรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาแน่ๆ เตรียมตัวให้พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆได้เลย!

เรียบเรียงและเขียนโดย

P.A.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้